tiền đạo có nguy hiểm không

Chào chị Thủy Nguyễn! Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc! Câu hỏi nhau tiền đạo có nguy hiểm không của chị, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Cách đặt tên con hợp phong thủy ngũ hành tương sinh

Nhau tiền đạo có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Đây được xem là một “tai biến” sản khoa nguy hiểm, cần có sự can thiệp y tế càng sớm càng tốt.

NHAU TIỀN ĐẠO CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Nhau tiền đạo là trường hợp nhau thai nằm thấp một cách bất thường, bánh nhau che một phần hoặc che kín toàn bộ cổ tử cung. Cho đến thời điểm này, người ta vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây nhau tiền đạo là gì. Tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ như: Đã từng xuất hiện nhau tiền đạo trong lần mang thai trước; đã từng sinh mổ; đã thực hiện một số phẫu thuật khác như loại bỏ u xơ, u nang tử cung, nạo phá thai…; đã mang song thai hoặc đa thai; có tiền sử hút thuốc lá; thai phụ càng lớn tuổi… đã được chứng minh dẫn đến nguy cơ nhau tiền đạo cao hơn.

Nhau tiền đạo có nguy hiểm không? Nhau tiền đạo có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Đây được xem là một “tai biến” sản khoa nguy hiểm, cần có sự can thiệp y tế càng sớm càng tốt. Nhau tiền đạo làm ra huyết âm đạo gây thiếu máu, thậm chí người mẹ có thể tử vong do mất máu nhiều. Không những thế, do mẹ bị thiếu máu vì ra huyết nhiều nên thai nhi dễ suy dinh dưỡng, suy thai. Trong những trường hợp mẹ bị ra huyết nhiều, để cứu mẹ nên bác sĩ phải mổ lấy thai sớm không kể đến thai đủ tháng hay chưa. Trẻ sinh non tháng rất dễ bị suy hô hấp và tử vong. Ngoài ra, vì bánh nhau nằm ở phần dưới tử cung làm cho thai nhi khó xoay đầu xuống nên dễ dẫn đến ngôi bất thường: ngôi mông hay ngôi ngang…

Những trường hợp thai phụ có nhau tiền đạo cần được theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ sản khoa giỏi. Thai phụ nên đi khám thai thường xuyên, làm theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ trong việc thăm khám, điều trị, chăm sóc thai kỳ.

Cần làm gì khi bị nhau tiền đạo?

Những trường hợp thai phụ có nhau tiền đạo cần được theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ sản khoa giỏi. Thai phụ nên đi khám thai thường xuyên, làm theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ trong việc thăm khám, điều trị, chăm sóc thai kỳ. Để an toàn, thai phụ nên lựa chọn những địa chỉ khám thai uy tín, chất lượng để thăm khám