Phẫu thuật u xơ tuyến vú

U xơ tuyến vú là dạng u lành tính và phổ biến của tuyến vú, có thể xuất hiện ở phụ nữ bất kì lứa tuổi nào tuy nhiên thường gặp nhất ở người trong độ tuổi sinh đẻ. Phẫu thuật u xơ tuyến vú giúp người bệnh xử trí triệt để khối u, để lại ít sẹo, mang lại thẩm mỹ cao đồng thời hạn chế tối đa nguy cơ tái phát.

PHẪU THUẬT U XƠ TUYẾN VÚ LÀ GÌ?

Phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị u xơ tuyến vú phổ biến nhất. U xơ tuyến vú thường tròn, nhẵn, tạo cảm giác như một u nang nhưng cứng giống như hòn bi rơi vào trong mô vú. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ tạo một vết rạch trong mô vú sau đó cắt bỏ khối u xơ. Một số mô bình thường nằm ở vị trí lân cận khối u cũng có thể được lấy mẫu mô để sinh thiết và kiểm tra sự hiện diện của tế bào bất thường. Sau phẫu thuật, người bệnh cần phải chăm sóc và giữ vệ sinh cẩn thận để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Phẫu thuật u xơ tuyến vú

Bác sĩ bệnh viện ĐKQT Thu Cúc tư vấn có nên mổ u xơ tuyến vú hay không

U XƠ TUYẾN VÚ CÓ NÊN MỔ KHÔNG?

Đa số các trường hợp có khối u xơ tuyến vú đều lành tính nên chị em không cần quá lo lắng. Việc có nên mổ u xơ tuyến vú hay không nên nghe theo chỉ định của bác sĩ. Dưới đây là một số phương án thường được áp dụng cho các trường hợp u xơ khác nhau:

 Nếu là nang nước: Thường loại nang này sẽ tự động biến mất, nếu khi sờ vào thấy rắn chắc chứng tỏ phải chọc hút dịch. Sau khi được hút khoảng 4- 6 tháng mà không thấy tái phát chứng tỏ không cần điều trị tiếp.

– Dạng xơ nang: Dấu hiệu nhận biết là khi ấn trực tiếp vào phần mô vú thấy khối u rắn và hơi di động. Hiện tượng này sẽ giảm bớt sau khi mãn kinh, chỉ cần chú ý chế độ ăn uống, tích cực rèn luyện thể thao và thay đổi thói quen mặc áo ngực vừa vặn với cơ thể.

– U tuyến xơ hóa: Có thể nhận biết khi thấy các khối tròn, mật độ chắc, lành tính, không đau, có thể nổi nhô lên và hơi di động khi ấn, có xu hướng to lên khi mang thai và nhỏ đi sau mãn kinh.

– Nói chung: việc có nên mổ u xơ tuyến vú không còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người và chị em không nên quá lo lắng mà nên nghe theo chỉ định của bác sĩ.

ẢNH HƯỞNG CỦA U XƠ TUYẾN VÚ NẾU KHÔNG ĐIỀU TRỊ KỊP THỜI

U xơ tuyến vú không nguy hiểm tuy nhiên có thể gây khó chịu cho một số phụ nữ với các triệu chứng như:

– Sưng

– Vú nhạy cảm

– Đau

– Dày mô vú

U xơ tuyến vú không làm tăng nguy cơ ung thư vú tuy nhiên những thay đổi trong vú có thể dẫn đến việc phát hiện và chẩn đoán ung thư qua khám vú hoặc chụp nhũ ảnh trở nên khó khăn hơn. Vì người bệnh quen với tình trạng u cục ở tuyến vú và cảm thấy bình thường nên nhiều khi không nhận ra những thay đổi ở vú.

QUY TRÌNH PHẪU THUẬT U XƠ TUYẾN VÚ TẠI BỆNH VIỆN ĐKQT THU CÚC

– Đội ngũ bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm của bệnh viện sẽ trực tiếp tư vấn và phẫu thuật an toàn cho người bệnh u xơ tuyến vú.

– Tới tầng 4 – Khoa Ngoại của Bệnh viện Thu Cúc người bệnh được thăm khám với đội ngũ bác sĩ giỏi để xác định tình trạng bệnh, có cần mổ hay không.
– Sắp xếp lịch, chọn bác sĩ như mong muốn và thăm khám trước khi phẫu thuật.
– Thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần thiết cho ca mổ.
– Tiến hành phẫu thuật trong hệ thống phòng mổ vô khuẩn một chiều hiện đại.
– Hoàn thành phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển về phòng hồi sức cấp cứu.
– Kết thúc dịch vụ, bệnh nhân tất toán ra viện.