KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ MẤT NGỦ Ở NGƯỜI CAO TUỔI Ở ĐÂU?

NGUYÊN NHÂN GÂY MẤT NGỦ Ở NGƯỜI GIÀ

Nhìn chung nguyên nhân gây mất ngủ ở người già có thể chia thành 4 nhóm như sau:

  • Các bệnh gây mất ngủ tiên phát: phổ biến nhất là hiện tượng ngừng thở khi ngủ (hay gặp ở người béo phì) hoặc các hiện tượng tay chân cử động một cách tự động về đêm làm người già bị thức giấc.
  • Các bệnh gây mất ngủ thứ phát: người già thường mắc phải các bệnh về cơ xương khớp, tim mạch…Các bệnh này có đặc điểm là gây đau tăng dần về nửa đêm gần sáng làm cho bệnh nhân tỉnh giấc.
  • Mất ngủ do các bệnh lý thần kinh: theo nhiều nghiên cứu và thống kê, trầm cảm là căn bệnh về tâm lý thần kinh có nhiều khả năng gây ra rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi. Người bị trầm cảm thường khó bắt đầu giấc ngủ, hay thức dậy sớm hoặc có hiện tượng ngủ ngày. Đặc biệt có những trường hợp lại có lúc bị kích động nên rất khó ngủ. 
  • Sử dụng các chất kích thích: những loại thức uống hấp dẫn mà thường ngày chúng ta vẫn uống như  rượu, caffeine (có trong chè, cà phê)…rất dễ gây mất ngủ. Ngoài ra cũng có nhiều loại thuốc có tác dụng phụ gây mất ngủ cho người già như thuốc nội tiết tố tuyến giáp, các thuốc điều trị bệnh thần kinh và ngay cả một số thuốc dùng để điều trị bệnh trầm cảm.

CÁCH ĐIỀU TRỊ CHỨNG MẤT NGỦ Ở NGƯỜI GIÀ

bệnh mất ngủ ở người già

Một số biện pháp điều chỉnh lối sống như tập đi ngủ đúng giờ, giữ tinh thần thư giãn…có thể giúp người cao tuổi nhanh chóng tìm lại giấc ngủ.

Để điều trị mất ngủ ở người cao tuổi hiệu quả, tốt nhất đến bệnh viện để được thăm khám và tư vấn cụ thể. Việc điều trị mất ngủ thường là điều chỉnh chế độ sinh hoạt kết hợp với sử dụng một số loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Sau đây là một số lưu ý về chế độ ăn uống, vận động hàng ngày dành cho người già bị mất ngủ:

  • Dành thời gian tập thể dục đều đặn hàng ngày (tránh tập nhiều sau 6 giờ tối).
  • Giải quyết xong hoặc tạm gác hết những vấn đề gây lo lắng, suy nghĩ nhằm tạo cảm giác thư giãn cả về thể chất lẫn tinh thần trước khi lên giường ngủ.
  • Tạo một môi trường thư giãn, yên tĩnh khi đi ngủ, bao gồm các điều kiện hạn chế ánh sáng, tiếng ồn và duy trì nhiệt độ phòng phù hợp.
  • Chỉ đi ngủ khi đã cảm thấy buồn ngủ và sẵn sàng cho việc này. Trước đó có thể tắm nước ấm để làm tăng nhiệt độ cơ thể để đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.
  • Duy trì một lịch trình thường lệ và ngủ đúng giờ. Tốt nhất là đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm trong ngày.
  • Không nên ngủ nhiều vào ban ngày.
  • Phòng ngủ chỉ nên là nơi để ngủ, không nên kèm các công năng khác như là nơi đọc sách, xem tivi, không làm việc ngoài giờ, điện thoại trao đổi công việc…
  • Tránh sử dụng các loại đồ uống có chứa chất kích thích như cà phê, trà, rượu bia…Không nên ăn hoặc uống quá nhiều trong vòng 3 giờ trước khi ngủ.
bệnh mất ngủ ở người già

Chỉ sử dụng thuốc khi đã thăm khám cụ thể và có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

KHI NÀO PHẢI DÙNG THUỐC?

Thuốc có thể được sử dụng để điều trị nguyên nhân gây mất ngủ. Ví dụ những trường hợp bị  mất ngủ vì đau cơ xương khớp được chỉ định sử dụng thuốc điều trị thoái hóa khớp hoặc giảm đau. Việc điều trị thành công sẽ giúp người bệnh hết đau, dễ ngủ hơn.

Nếu bị mất ngủ kéo dài mà không rõ nguyên nhân, bác sĩ có thể kê đơn thuốc gây ngủ.

Trong bất cứ trường hợp nào, người bệnh vẫn nên thăm khám cụ thể với bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi có chỉ định.

KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ MẤT NGỦ Ở NGƯỜI CAO TUỔI Ở ĐÂU?

Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là địa chỉ được nhiều người cao tuổi lựa chọn để khám và điều trị chứng mất ngủ nhờ: