Bệnh giang mai khi mang thai

BỆNH GIANG MAI KHI MANG THAI CÓ ẢNH HƯỞNG GÌ?

Giang mai có thể gây nhiều biểu hiện và tổn thương khắp nơi tùy theo diễn tiến bệnh: da, niêm mạc, cơ xương, tim mạch và thần kinh. Những thai phụ bị giang mai không điều trị đúng cách, nguy cơ truyền lây nhiễm cho em bé trong bụng là khó tránh khỏi. Dẫn đến những hậu quả như:

  • Sinh non: Sinh non xảy ra trong thời kỳ mang thai từ tháng thứ 6 đến tháng thứ 8 tháng.
  • Sảy thai:  Xảy ra từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 của thai kỳ. Xoắn khuẩn giang mai đi vào nhau thai gây viêm động mạch, làm tắc động mạch, nhau thai bị hoại tử không nhận được các dưỡng chất quan trọng dẫn đến  sảy thai.
  • Chết lưu: Có trường hợp xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào thai nhi, làm tổn thương các cơ quan nội tạng, dẫn đến chết lưu, tỷ lệ này lên tới 8%.

Ngoài ra bệnh còn hạn chế việc nhận dinh dưỡng của thai nhi trong tử cung.

Với trẻ sơ sinh:

  • Một số trẻ sơ sinh nhiễm bệnh ngay khi vừa sinh ra, và các triệu chứng sẽ biểu hiện rõ khi trẻ được từ 2 tuần đến 3 tháng. Những triệu chứng bao gồm phát ban, ngoài da, sốt, mệt mỏi, khóc khàn giọng.
Một số trẻ sơ sinh nhiễm bệnh ngay khi vừa sinh ra, và các triệu chứng sẽ biểu hiện rõ khi trẻ được từ 2 tuần đến 3 tháng.

Một số trẻ sơ sinh nhiễm bệnh ngay khi vừa sinh ra, và các triệu chứng sẽ biểu hiện rõ khi trẻ được từ 2 tuần đến 3 tháng.

  • Khi thăm khám, bác sĩ sẽ thấy bé có biểu hiện sưng gan và lá lách, vàng da, thiếu máu và các dấu hiệu khác. Việc chăm sóc trẻ bị nhiễm giang mai cần phải cẩn thận nếu không sẽ nhiễm trùng nặng hơn.
  • Một vài trường hợp trẻ không có dấu hiệu phát ra ngoài. Đến khi trẻ lớn hơn, hoặc khi tuổi thành niên, các triệu chứng bệnh chuyển sang giai đoạn sau, có thể ảnh hưởng xương khớp, răng lợi, tai, mắt, não bộ…

>> Tham khảo: Xét nghiệm giang mai sau bao lâu là chính xác

Phòng bệnh giang mai khi mang thai

  • Quan hệ tinh dục an toàn chung thủy một vợ một chồng.
  • Có lối sống sinh hoạt khoa học, tích cực để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Trước khi mang thai nên làm xét nghiệm tránh trường hợp cơ thể bà mẹ đã bị nhiễm giang mai mà không biết.
Trước khi mang thai nên làm xét nghiệm tránh trường hợp cơ thể bà mẹ đã bị nhiễm giang mai mà không biết

Trước khi mang thai nên làm xét nghiệm tránh trường hợp cơ thể bà mẹ đã bị nhiễm giang mai mà không biết

Lưu ý quan trọng với bệnh giang mai khi mang thai