Kết quả xét nghiệm máu khi mang thai

CÁCH ĐỌC KẾT QUẢ XÉT NGHIỆM MÁU KHI MANG THAI

URE máu

Đây là chỉ số giúp bác sĩ phát hiện thận có dấu hiệu bất thường không. Nếu chỉ số URE vượt quá khoảng giới hạn 2,5- 7,5 mmol/l thì thận của mẹ  đang có vấn đề. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp URE tăng do tắc nghẽn đường tiết niệu, suy tim sung huyết, cơ thể bị mất nước, xuất huyết tiêu hóa, sốt.

URIC – Acid Uric

URIC trong giới hạn là 150 – 360 umol/l. Nếu chỉ số này bị vượt quá, nguy cơ mẹ bầu mắc gout là rất cao. Và nếu chỉ số quá thấp thì dẫn tới tổ thương tế bào gan, bệnh Wilson.

SGOT và SGPT

Men gan sẽ liên quan đến hai chỉ số này. Giới hạn SGOT là 9,0- 48,0 mmol/l, giới hạn của SGPT là 5,0- 49,0 mmol/l. Nếu vượt quá chỉ số, khả năng đào thải chất độc của gan bị suy giảm, vì thế mẹ bầu dễ mắc các bệnh về gan.

Mỡ máu

Đây là nhóm chỉ số có vai trò rất quan trọng mà mẹ bầu cần biết, nếu chỉ số nhóm mỡ máu vượt quá giới hạn, nguy cơ  mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp rất cao, nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Nhóm mỡ máu có khoảng giới hạn là Cholesterol 3,4- 5,4 mmol/l, Tryglycerid 0,4- 2,3 mmol/l, HDL- Choles t0,9- 2,1 mmol/l, LDL- Choles 0,0- 2,9 mmol/l.

GGT

Đây là một chỉ số miễn dịch cho tế bào gan. Giới hạn bình thường của GGT là từ 0,0- 53,0 umol/l. Khi chỉ số này tăng lên, gan giảm sức đề kháng, giảm khả năng miễn dịch và khả năng đào thải kém đi.

GLU

Chỉ số GLU sẽ cho mẹ bầu biết lượng đường có trong máu có ở mức giới hạn trung bình không, có mắc bệnh tiểu đường không. GLU bình thường từ 4,1-6,1 mmol/l, nếu nhỏ hơn thì mẹ bầu bị mắc chứng tụt đường huyết, và nếu cao hơn thì mẹ bầu đang có nguy cơ tăng đường huyết dễ bị tiểu đường, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, cũng như thai nhi.

Để có kết quả xét nghiệm máu khi mang thai chính xác cần tìm địa chỉ y tế uy tín

Để có kết quả xét nghiệm máu khi mang thai chính xác cần tìm địa chỉ y tế uy tín

CRE

CRE (Creatinine) là chất thải của quá trình trao đổi chất ở cơ. Đối với mẹ bầu giới hạn CRE là 53- 100 umol/l. Nếu vượt quá chỉ số giới hạn này sẽ dẫn tới các trường hợp bệnh về thận, tiểu đường, tăng huyết áp, ngược lại nếu chỉ số này thấp hơn giới hạn tiền sản giật có thể là một nguy cơ,

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên chú ý đến các Kết quả xét nghiệm máu khi mang thai như HIV, Anti-Hbs, HbsAg,… xác định những nguy cơ: viêm gan B, bệnh giang mai, Rubella,… kiểm tra được hàm lượng chất dinh dưỡng, xác định thai nhi mắc hội chứng Down không.

>> Tham khảo: Xét nghiệm máu khi mang thai để làm gì

LƯU Ý ĐỂ KẾT QUẢ XÉT NGHIỆM MÁU KHI MANG THAI CHÍNH XÁC

– Thời điểm lấy máu xét nghiệm cho thai phụ tốt nhất là vào buổi sáng.

– Mẹ bầu cần nhịn ăn, không uống nước ngọt, không uống sữa, không uống nước hoa quả. Đặc biệt không uống rượu bia cà phê trước khi xét nghiệm để xét nghiệm cho các chỉ số sinh hóa máu chính xác nhất. (Tuy nhiên, không phải xét nghiệm máu nào cũng cần nhịn ăn, chỉ một số bệnh cần kiểm tra đường huyết như bệnh liên quan đường và mỡ (tiểu đường), những bệnh tim mạch (cholesterol, triglycerid, HDL, LDL…), bệnh về gan mật. Còn lại những xét nghiệm khác không cần phải nhịn ăn.)

Xét nghiệm máu có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi. Mẹ bầu cần xét nghiệm máu ngay ba tháng đầu thai kì phát hiện dấu hiệu bất thường cũng như xét nghiệm máu định kì trong mỗi lần đi khám thai, để có những thông tin chính xác về sức khỏe thai kỳ từ đó được chỉ định xử trí đúng cách.

Để có kết quả xét nghiệm máu khi mang thai chính xác, không nên dùng những chất kích thích trước khi thực hiện.

Để có kết quả xét nghiệm máu khi mang thai chính xác, không nên dùng những chất kích thích trước khi thực hiện.

Kết quả xét nghiệm máu khi mang thai cách đọc thế nào và những lưu ý gì, hi vọng rằng qua thông tin trên bạn đọc đã có những chia sẻ hữu ích. Nếu cần tư vấn thêm, vui lòng liên hệ Bệnh viện Thu Cúc Tổng đài 1900 55 88 96 để được giải đáp miễn phí.

https://sites.google.com/site/thaisanthucuc/dhat-vong-roi-co-kha-nang-mang-thai-khong

https://thaisanthucuc.jweb.vn/me-bau-mang-thai-co-nen-an-nhan-khong.html
http://thaisanthucuc.mystrikingly.com/blog/nguyen-nhan-b-ng-a-d-u-nhu-hoa-khi-mang-thai
http://thaisanthucuc.hpage.com/cham-kinh-ra-nhieu-dich-nhay-co-phai-mang-thai-khong.html
https://sites.google.com/site/thaisanthucuc/phu-nu-mang-thai-co-duoc-uong-tra-thao-moc-khong
http://thaisanthucuc.mystrikingly.com/blog/viem-c-t-cung-khi-mang-thai-co-nh-h-ng-gi
http://thaisanthucuc.hpage.com/mang-thai-6-tuan-bi-ra-mau-cho-chu-quan.html
https://sites.google.com/site/thaisanthucuc/mo-u-nang-buong-trung-khi-dang-mang-thai
https://thaisanthucuc.jweb.vn/dau-bung-ben-phai-khi-mang-thai.html
http://thaisanthucuc.mystrikingly.com/blog/m-ch-d-p-c-a-ph-n-mang-thai-la-bao-nhieu
https://thaisanthucuc.hpage.com/kham-truoc-khi-mang-thai-o-dau-uy-tin.html
https://sites.google.com/site/thaisanthucuc/mo-u-nang-buong-trung-khi-dang-mang-thai-1