Xét nghiệm nước tiểu khi mang thai

VÌ SAO XÉT NGHIỆM NƯỚC TIỂU KHI MANG THAI?

Giống như những xét nghiệm khác, thực hiện xét nghiệm nước tiểu giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh, đồng thời kiểm tra đánh giá sức khỏe mẹ và bé, tầm soát một số nguy cơ trong thai kỳ, cụ thể: 

10 nguyên nhân gây đau rát vùng kín

Nguy cơ tiểu đường thai kỳ

Khi mang thai, nước tiểu xuất hiện một lượng đường nhỏ điều này là bình thường nhưng khi lượng đừơng tăng lên, bạn có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ. Lúc này bác sĩ sẽ chỉ định cho mẹ bầu thực hiện các xét nghiệm glucose ở tuần thứ 24-28 của thai kỳ, kiểm tra chính xác xem bạn có bị tiểu đường hay không.

Nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu

Ngay cả khi chưa có triệu chứng, xét nghiệm nước tiểu là cách xác định nhiễm trùng đường tiểu tốt nhất. Khi mẫu thử có xuất hiện enzyme do bạch cầu tạo ra, hoặc là nitrite do vi khuẩn tạo ra, mẫu thử sẽ được gửi đi nuôi cấy vi khuẩn, thử độ nhạy cảm. Quá trình nuôi cấy cho biết có bị nhiễm trùng đường tiểu hay không.

Nguy cơ tiền sản giật thai kỳ

Nếu khi xét nghiệm nước tiểu thấy có nồng độ đạm trong nước tiểu tăng cao, cùng với đó là triệu chứng cao huyết áp thì có thể là dấu hiệu của tiền sản giật.

Xem tình trạng thận

Nếu bạn bị ra máu âm đạo thì xuất hiện những vệt máu trong mẫu thử là điều bình thường. Nhưng nếu tình trạng này xảy ra khi mà không có hiện tượng chảy máu âm đạo, thì có thể thận của bạn đang gặp vấn đề nào đó, cần thăm khám kỹ hơn.

>> Đọc thêm:  

14 tuổi có thai được không

CÁC BƯỚC XÉT NGHIỆM NƯỚC TIỂU KHI MANG THAI

– Bệnh nhân rửa tay thật sạch bằng xà phòng diệt khuẩn, vệ sinh vùng kín, dùng khăn lau tiệt trùng. Tiểu vào bồn cầu vài giây không lấy nước tiểu đầu, để cốc vào giữa dòng chảy lấy nước tiểu.

– Bác sĩ nhúng que thử vào mẫu nước tiểu. Thông qua màu sắc trên que thử đối chiếu với bảng màu chuẩn và cho ra kết quả.

Khi xét nghiệm nước tiểu, bác sĩ sẽ hông qua màu sắc trên que thử đối chiếu với bảng màu chuẩn và cho ra kết quả.

Khi xét nghiệm nước tiểu, bác sĩ sẽ thông qua màu sắc đối chiếu với bảng màu chuẩn và cho ra kết quả đúng đắn.

NHỮNG LƯU Ý KHI XÉT NGHIỆM NƯỚC TIỂU KHI MANG THAI

– Bỏ phần nước tiểu đầu tiên, lấy mẫu nước tiểu giữa dòng mục đích để giảm khả năng dây bẩn mẫu thử vì vùng sinh dục ngoài, vùng hậu môn gần với lỗ tiểu.

– Không để tay chạm vào mẫu nước tiểu trong cốc.

– Nhớ về các bữa ăn gần đây nhất trước khi lấy mẫu thử như ăn gì, ăn lúc nào, có ăn nhiều đồ ngọt không.

Xét nghiệm nước tiểu khi mang thai tại địa chỉ y tế tin cậy.

Xét nghiệm nước tiểu khi mang thai tại địa chỉ y tế tin cậy.

Xét nghiệm nước tiểu khi mang thai rất quan trọng, dù những lần xét nghiệm trước đó, bạn không gặp vấn đề nào, trong những lần khám thai tiếp theo, xét nghiệm nước tiểu vẫn rất cần thiết. Nếu cần biết thêm chi tiết các vấn đề về xét nghiệm nước tiểu khi mang thai vui lòng liên hệ Bệnh viện Thu cúc tổng đài 1900 55 88 96 để được giải đáp miễn phí.