MẤT NGỦ SAU SINH LÀ GÌ?

MẤT NGỦ SAU SINH LÀ GÌ?

Mất ngủ sau sinh xảy ra khi người mẹ không thể ngủ hoặc không ngủ ngon giấc dù mệt lả người chăm con. Những bà mẹ gặp phải tình trạng này cho hay họ cảm thấy bồn chồn, thao thức, có khuynh hướng thức giấc để kiểm tra con có ngủ ngon không hay có điều gì gây nguy hiểm cho con (gối, chăn che mặt bé…) và thường rất lo lắng mỗi khi bé khóc. Giấc ngủ không sâu và rất dễ bị đánh thức ngay cả bởi âm thanh nhỏ nhất.

NGUYÊN NHÂN GÂY MẤT NGỦ SAU SINH

Mất ngủ sau sinh của các bà mẹ có thể bắt nguồn từ nhiều lý do khác nhau:

  • Thay đổi nội tiết tố: sau khi sinh em bé, nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ sẽ có sự thay đổi. Cụ thể nồng độ nội tiết tố nữ thấp có thể dẫn tới rối loạn giấc ngủ và nghiêm trọng hơn là trầm cảm sau sinh.
  • Đổ mồ hôi vào ban đêm: sau sinh các hooc-môn trong cơ thể sẽ cố gắng làm sạch lượng chất lỏng dư thừa mà cơ thể sản xuất trong thời gian mang thai. Điều này sẽ gây ra tình trạng đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm dẫn tới khó chịu, mất ngủ.
  • Lo lắng nếu ngủ sẽ không nghe được tiếng con khóc khi có vấn đề dẫn tới trằn trọc, không thể thư giãn tâm lý.
  • Không kịp thích nghi với giờ giấc của bé, dẫn tới lệch nhịp sinh học.
  • Các tác nhân bên ngoài như tiếng động xung quanh, thời tiết.
  • Rối loạn tâm lý do thiếu sự quan tâm, chăm sóc từ người thân. Mất ngủ vì lý do này rất dễ đẩy người mẹ vào tình trạng trầm cảm sau sinh.
mất ngủ sau sinh

Có rất nhiều nguyên do khác nhau dẫn tới mất ngủ sau sinh, ví dụ như chưa kịp thích nghi với giờ giấc của trẻ dẫn tới rối loạn nhịp điệu sinh học.

TÁC HẠI CỦA MẤT NGỦ SAU SINH

Mất ngủ sau sinh kéo dài khiến người mẹ thường xuyên ở trong trạng thái mệt mỏi, cáu gắt, dễ nóng giận. Nếu đang trong thời gian cho con bú, tâm trạng mệt mỏi này sẽ ảnh hưởng đến hooc-môn kích thích sữa mẹ tiết ra, từ đó dẫn đến ít sữa hay mất sữa. Cũng có một số nghiên cứu cho rằng khi mẹ tức giận, cơ thể sẽ giải phóng một loại độc tố ảnh hưởng đến chất lượng sữa, từ đó tác động xấu đến sức đề kháng, chức năng tiêu hóa cũng như sự phát triển thể chất của trẻ.

Trong một số trong trường hợp, mất ngủ sau sinh có thể dẫn tới trầm cảm sau sinh. Nếu ở mức độ nhẹ, chứng trầm cảm sẽ có tác động xấu đến tâm lý, làm mẹ thường xuyên có cảm giác tiêu cực, buồn chán, bỏ bê, không có hứng thú chăm sóc bản thân và con. Tuy nhiên ở mức độ nặng, người mẹ sẽ không muốn giao tiếp, chăm sóc con. Thậm chí nhiều mẹ còn xuất hiện cảm giác chán ghét chính con ruột của mình, dẫn tới hành vi ngược đãi hay xâm hại trẻ hoặc nghiêm trọng hơn là có 1 ý tưởng “sát nhi” hoặc ý tưởng tự sát cả mẹ lẫn con thì là 1 cấp cứu về tâm thần, cần can thiệp y khoa khẩn cấp.

mất ngủ sau sinh

Mất ngủ kéo dài gây kiệt sức và nguy hại hơn có thể dẫn tới trầm cảm sau sinh.

HỖ TRỢ CHỮA MẤT NGỦ SAU SINH

Trước hết hãy bắt đầu bằng việc điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt hàng ngày. Cụ thể: 

https://sanphukhoa.info.vn/kinh-nguyet-khong-deu-o-tuoi-18/

  • Chia sẻ công việc: đừng ôm đồm tất cả mọi việc. Bởi vì riêng việc chăm cho bé ăn và ngủ trong một thời gian dài cũng là công việc mệt mỏi, quá sức. Tốt nhất hãy nhờ sự hỗ trợ của chồng và người thân.
  • Tranh thủ những giấc ngủ ngắn: khi ở giai đoạn bé đã được 3 – 4 tháng và bắt đầu ngủ với giờ giấc ổn định hơn thì người mẹ có thể tranh thủ những giấc ngủ ngắn hoặc đơn giản là nằm thư giãn một vài phút ban ngày là rất cần thiết. Hãy cố gắng ngủ ngay khi bé ngủ để dành sức chăm bé, đừng chờ cho tới ban đêm. Nếu đã đi làm, nên tranh thủ giờ nghỉ trưa ở công ty để nghỉ ngơi. Vì chỉ cần 15 – 20 phút chợp mắt cũng giúp tăng thêm năng lượng cho cơ thể.
  • Tăng cường vận động và các hoạt động thư giãn: có thể lựa chọn một số vận động với cường độ vừa phải như đi dạo, nghe nhạc, đọc sách, nói chuyện với bạn bè…để giải tỏa tâm trạng, thư giãn và dễ ngủ hơn.
  • Không ăn quá no, nạp quá nhiều chất dinh dưỡng trước khi ngủ, không thực hiện những suy nghĩ căng thẳng vào buổi tối. Một cốc sữa ấm trước giờ đi ngủ có thể giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn.
  • Đảm bảo phòng ngủ yên tĩnh, tối, giảm nhiệt độ ở mức vừa phải. Tắt hết các thiết bị di động như máy vi tính, điện thoại di động, tivi…trước khi đi ngủ. Ánh sáng phát ra từ các thiết bị này sẽ khiến bạn trở nên khó ngủ hơn.
mất ngủ sau sinh

Bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cho người bệnh mất ngủ sau sinh phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp để nhanh có lại giấc ngủ ngon đồng thời vẫn an toàn cho trẻ.

Nếu tình trạng mất ngủ sau sinh kéo dài khiến người mẹ kiệt sức và đã áp dụng các phương pháp nêu trên nhưng không hiệu quả, hãy tìm tới bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cách hỗ trợ điều trị phù hợp. Không nên tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa có sự chỉ định từ bác sĩ.

, người bệnh mất ngủ sau sinh sẽ được thăm khám và tư vấn hỗ trợ điều trị hiệu quả với đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm. Đặc biệt bệnh viện áp dụng chính sách thanh toán theo bảo hiểm y tế và liên kết với nhiều hãng bảo hiểm phi nhân thọ, giúp bệnh nhân an tâm, không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề chi phí.

 http://thaisanthucuc.bloggosite.com/
 http://thaisanthucuc.aboutyoublog.com/
 http://thaisanthucuc.blog4youth.com/
 http://thaisanthucuc.bloggerswise.com/
 http://thaisanthucuc.ampblogs.com/
 http://thaisanthucuc.articlesblogger.com/
 http://thaisanthucuc.bleepblogs.com/
 http://thaisanthucuc.blog-a-story.com/
 http://thaisanthucuc.blogadvize.com/
 http://thaisanthucuc.blogerus.com/
 http://thaisanthucuc.bloggin-ads.com/
 http://thaisanthucuc.bloginwi.com/
 http://thaisanthucuc.blogrelation.com/
 http://thaisanthucuc.blogsuperapp.com/
 http://thaisanthucuc.blogthisbiz.com/
 http://thaisanthucuc.blue-blogs.com/
 http://thaisanthucuc.howeweb.com/